Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Marketing trong kinh doanh
Marketing
là một phần hoạt động quan trọng trong kinh doanh bởi vì nó có ảnh
hưởng trực tiếp lên doanh số và lợi nhuận của cửa hàng. Ngày nay, không
chỉ các doanh nghiệp lớn mà các hệ thống bán lẻ vừa và nhỏ cũng tận dụng
triệt để lợi ích của Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi
nhất.
Không chỉ trong ngành bán lẻ mà bất kỳ ngành nghề nào cũng phải sử dụng đến kênh tiếp thị truyền thông. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.
Không chỉ trong ngành bán lẻ mà bất kỳ ngành nghề nào cũng phải sử dụng đến kênh tiếp thị truyền thông. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.
1. Vai trò quan trọng của tiếp thị truyền thông, hẳn là không đơn giản?
Với sự
cạnh tranh cạnh khốc liệt như hiện nay, không chỉ có những cửa hàng được
mở ra mà có nhiều cửa hàng online cũng mở những cửa hàng bán offline ,
miếng bánh thị phần đang bị chia nhỏ. Các doanh nghiệp thường xuyên phải
nghĩ ra đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và
thu hút được khách hàng mới?”, nếu không đưa ra được lời giải cho câu
hỏi này, hẳn rằng doanh nghiệp đó đang trên đà phá sản! Nghiên cứu và
thực hiện các chương trình Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng
bán lẻ thu hút được sự quan tâm và gắn bó của khách hàng.
2. Xác định mục đích của việc thực hiện Marketing thật chính xác
Muốn thực
hiện một chiến dịch Marketing, đầu tiên cần phải xác định được mục đích
của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch
Marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn, thu hút
khách hàng mới hay lôi kéo khách hàng cũ, để xây dựng nội dung cùng các
thông điệp liên quan đến chương trình.
Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.
3. Áp dụng Marketing trong bán lẻ như thế nào cho chuẩn
Marketing online
Thời đại
mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi
người, mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ
được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing
online là một kênh tiếp thị hiệu quả của bán lẻ, dễ dàng tiếp cận được
với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.
Các
phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng bán lẻ ứng
dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook,
qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email
Marketing,… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn
đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.
Marketing truyền thống
Mặc dù
không còn “hot” như các kênh Marketing Online kể trên nhưng Marketing
Offline vẫn được nhiều cửa hàng lựa chọn như một cách khẳng định thương
hiệu.
Phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn, tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.
Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả. Bằng việc phát hành thẻ khách hàng dưới những dạng: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước,… các nhà bán lẻ mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn, tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.
Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả. Bằng việc phát hành thẻ khách hàng dưới những dạng: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước,… các nhà bán lẻ mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Còn kênh Marketing trên di động thì sao?
Ngoài ra,
các kênh quảng cáo khác trên Mobile cũng được nhiều chủ cửa hàng quan
tâm như: quảng cáo trên Facebook dành cho bản mobile hay quảng cáo trên
các phần mềm, ứng dựng chơi game hay ứng dụng đọc báokhác dành cho các
hệ điều hành tiên tiền như iOS hay Anrdroi.
Áp dụng Marketing trong bán lẻ
Việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng giúp nhà bán lẻ dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.
Áp dụng Marketing trong bán lẻ
Việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng giúp nhà bán lẻ dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.
4. Lựa chọn công cụ hỗ trợ Marketing trong bán lẻ
Trong
thời đại hiện nay, có rất nhiều cách thức để truyền tải nội dung chương
trình khuyến mãi của cửa hàng đến khách hàng: cách truyền thống như phát
tờ rơi, phát hành voucher, treo pa-nô, áp phích,…; chuyên nghiệp hơn
thì tổ chức các hội thảo, chuyên đề,…; hoặc cách phổ biến nhất hiện nay
là thông qua mạng Internet như email Marketing, SEO,…
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, quy mô không quá lớn, khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém,… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, quy mô không quá lớn, khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém,… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ.
Nguồn: Blog.Sapo.vn


Nhận xét